Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 cấp tiểu học; bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lí, năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên tại đơn vị.
Thực hiện theo kế hoạch số 98/KH-THPH ngày 31 tháng 3 năm 2025, Trường Tiểu học Phú Hiệp tổ chức Hoạt động giáo dục Stem nhằm tạo sân chơi lành mạnh, khoa học, bổ ích, khơi gợi niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ; góp phần nâng cao tinh thần hợp tác và các kĩ năng sống theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Tạo điều kiện để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết của bản thân về lĩnh vực mà các em quan tâm, từ đó phát triển các kĩ năng, năng lực của bản thân.
Ngày hội được tổ chức vào ngày 12 tháng 4 năm 2025 với khuôn khổ học sinh tất các khối lớp 1, 2, 3, 4, 5. Mỗi lớp chọn 5 học sinh tạo thành một nhóm và cùng nhau thực hiện 01 sản phẩm Stem. Sản phẩm Stem là sản phẩm các em đã được thực hiện trong từng chủ đề của năm học: Lớp 1 (Đèn hiệu và biển báo giao thông); Lớp 2 (Thước gấp); Lớp 3 (Đồng Hồ chữ số La Mã); Lớp 4 (Làm diều giấy); Lớp 5 (Vòng đời của ếch).
Học sinh tích cực thực hành sản phẩm của khối lớp mình.
Qua thời gian thực hành, với tinh thần trách nhiệm và giao việc rõ ràng trong nhóm, các em đều hoàn thành tốt sản phẩm của nhóm mình, các sản phẩm các lớp đều mang màu sắc ý tưởng khác nhau, có nhiều sáng tạo trong từng sản phẩm.
Học sinh trình bày quy trình hoạt động của sản phẩm STEM.
Qua phần trình bày của các lớp, BGH đã phân tích tận tình từng sản phẩm của từng khối lớp và chọn ra 5 sản phẩm STEM mang lại chất lượng và hiệu quả cao: Đèn hiệu và biển báo giao thông (lớp 1/1) ; Thước gấp(lớp 2/5); Đồng Hồ chữ số La Mã (lớp 3/1); Làm diều giấy(lớp 4/1); Vòng đời của ếch(lớp 5/1).
BGH nhà trường phát thưởng cho các lớp.
Hoạt động giáo dục STEM là một hoạt động rất bổ ích, giúp khơi gợi ở học sinh niềm đam mê sáng tạo khoa học, công nghệ; góp phần nâng cao tinh thần hợp tác và các kĩ năng sống theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Hoạt động giáo dục STEM đã giúp học sinh được vận dụng nhuần nhuyễn các lý thuyết vào thực tiễn thông qua các hoạt động nghiên cứu, trải nghiệm thực tế nhằm phát huy tư duy sáng tạo của học sinh trong mọi lĩnh vực./.
Người viết:
Nguyễn Thị Kim Dung